(Baka-updates)
Image |
Associated Names |
矢擇愛 矢泽 爱 |
Name (in native language) |
矢沢あい |
Birth Place |
Osaka, Japan. |
Birth Date |
March 7, 1967 |
Zodiac |
Pisces |
Blood Type | |||||||
B | |||||||
Gender | |||||||
Female | |||||||
Genres | |||||||
Shoujo(13) Romance(12) Drama(9) Comedy(4) Slice of Life(4) School Life(3) Tragedy(2) Mature(2) Supernatural(2) Fantasy(1) Josei(1) Sports(1) Mystery(1) Psychological(1) | |||||||
| |||||||
Official Website | |||||||
N/A | |||||||
N/A | |||||||
N/A | |||||||
Baì viết |
Manga của Ai Yazawa – có thể đặc biệt đến thế chăng?
source: www.accvn.net
Người viết: Oceanide
Manga của Ai Yazawa luôn được bạn đọc đánh giá là hài hước, luôn luôn bất ngờ, và đẹp khó quên. Nhưng còn có những điều đẹp đẽ khác không nhìn thấy ngay được trên mặt giấy, những điều làm cho các tác phẩm của Yazawa Ai trở nên đặc biệt giữa hàng ngàn manga của các tác giả khác.
Tình cảm chân thật
Tình cảm chân thật
Đấy có lẽ là thứ đáng quý nhất ở Yazawa. Nét vẽ của bà qua bao nhiêu năm tháng đã có rất nhiều sự thay đổi. Từ Tennai cho đến Nana là cả một khoảng cách dài. Bà đã đi từ chỗ chưa có một phong cách riêng, trội cho đến chỗ có những bản vẽ đẹp vô cùng, và made in Yazawa. Ai đã đọc Nana trước khi quay lại đọc Tennai thì hẳn đều cảm thấy không ít thất vọng, bởi độ khác biệt quá xa của nét vẽ, hình tượng nhân vật. Nhưng chỉ cần lật giở những trang đầu tiên của Tennai, rồi nhữngtrang tiếp nữa, bạn sẽ ngay tức khắc cuốn mình vào câu chuyện của Yazawa, cho đến khi bạn cảm thấy mình hoàn toàn không còn để bụng cái nét vẽ sơ khai đấy nữa. Và bạn tự nhiên nhận ra một điều không thay đổi, đó là Yazawa có cách dẫn dắt người đọc đi theo những cảm xúc của nhân vật tuyệt vời đến nỗi người đọc thực sự bị cuốn vào dòng cảm xúc ấy.
Nói như chính Yazawa, bạn đã bị rơi vào “cái bẫy” do tác giả và các biên tập viên tạo nên. Để rồi cùng khóc với Midori vì một tình yêu không được đáp lại, cười trong hạnh phúc với Mikako, hay cùng trải qua những thăng trầm của cuộc đời với hai Nana…
Hiện thực và ước mơ
Các shoujo manga (manga dành cho con gái) đều có điểm chung là những cái bẫy. Những cái bẫy được tạo nên để cuốn hút độc giả. Từ trẻ nhỏ đến người già, hỏi xem ai chẳng có một thời mộng mơ, và mộng mơ của các cô gái thì hỡi ôi, không hề có giới hạn.
Người đặt những cái bẫy này – Các mangaka sáng tác shoujo – đều là nữ, vì họ là phụ nữ, họ từng là con gái và họ hiểu rõ hơn ai hết: con gái cần gì, muốn gì trong cuộc sống rồi mang nó vào những trang truyện. Và nếu không phải là những mangaka nữ đó, thì cũng chẳng thể là ai khác, không một nam mangaka nào có thể viết được một shoujo manga.
Những cái bẫy trong shoujo có rất nhiều loại, nhưng chúng có điểm chung là đều đánh vào tâm hồn mộng mơ của các cô gái. Đó có thể là một chàng hoàng tử lạnh lùng hay nổi nhất trường (đương nhiên, chàng nào chả đẹp giai ngời ngời) yêu một cô bé bình dị không có điểm gì đặc biệt. Câu chuyện có thể bắt đầu với một ngày đẹp trời, có một người từ thế giới khác đến với bạn và nói rằng, bạn vốn là công chúa/nữ hoàng của một vương quốc xa xôi và xin đưa bạn trở về (bổ sung thêm: sứ giả thường là một anh chàng rất đẹp trai khiến bạn có thể đồng ý đi theo anh ta ngay tắp lự, và sau đó đến 99% là bạn sẽ yêu anh ta). Nói thế để biết rằng đọc shoujo, bạn rất dễ bị ru ngủ bởinhững điều cực kỳ lãng mạn, phi thực tế và khó thành hiện thực đó.
Trái lại, Yazawa-sensei không tạo nên một thiên đường ảo mộng cho các cô gái, hay, trong “cái bẫy” của bà không có một thiên đường ảo mộng.
Thay vào đó, là cuộc sống thực với tình cảm thực, đớn đau thực, và những bài học cho cuộc đời. Không phải là manga của bà không có lãng mạn, trái lại là khác, nhưng trên đỉnh điểm của những gì lãng mạn nhất, Yazawa vẫn nhắc chúng ta về một cuộc sống có thực, một cuộc sống không phải trên những ô tranh vẽ.
Đó là một cuộc sống không tồn tại một hạnh phúc hoàn hảo. Hoa hồng có gai. Để chạm vào nó, bạn phải để lại nơi gốc hồng những giọt máu đỏ thẫm. Và hôm nay, cười đấy nhưng rất có thể ngày mai bạn sẽ khóc. Điều quan trọng là bạn có biết cách để đứng dậy và bước đi trên con đường bạn đã chọn lựa hay không mà thôi.
Đấy cũng là một cuộc sống đầy nhiệt huyết của những người trẻ tuổi, những con người đầy nhiệt tình, năng nổi và không thể thiếu ước mơ. Về mặt này thì Gokinjo monogatari là câu chuyện thể hiện rõ nhất.
Đắm chìm trong tình yêu hay từ bỏ nó để nắm lấy ước mơ – bạn sẽ làm như thế nào? Yazawa đã nói lên chân lý:
Tình yêu là đẹp nhất khi cả hai người cùng hướng về tương lai, cùng sống chung và sống vì lý tưởng của riêng mình.
Mỗi nhân vật từng được Yazawa tạo ra đều khác nhau
Không như những tác giả shoujo khác, Yazawa không bao giờ tạo ra những “người quen” trong các bộ truyện của mình.
Mỗi nhân vật một cá tính, một cách suy nghĩ.
Mỗi nhân vật một cá tính, một cách suy nghĩ.
Đặc sắc đến nỗi mà khi một bộ manga kết thúc, nhân vật của nó – trước sự yêu mến của độc giả – thường được Yazawa cho xuất hiện trong các bộ manga tiếp theo, như những nhân-vật-cực-phụ, hay người-qua-đường. Chỉ thế thôi nhưng đấy là một điều thú vị đối với các otaku, khi họ tình cờ “khám phá” ra nhân vật yêu thích “cũ” của mình xuất hiện tại một khung tranh nhỏ trong một bộ truyện khác. Cảm giác như, nhân vật đó sẽ không chết khi ta đóng lại trang sách cuối cùng. (Yazawa chắc còn khoái việc này hơn nữa, bởi hẳn bà là người muốn tiếp tục vẽ về những nhân vật đáng yêu đó nhất.)
Và không giống như Clamp thực hiện triết lý luân hồi cho các nhân vật xuất hiện trong các bộ truyện khác nhau như một kiểu đầu thai sang một thế giới khác, các nhân vật của Yazawa như cùng sống chung trong một xã hội, có khi cùng một thành phố ý chứ! Nhân vật nằm trong bộ truyện trước nhiều tuổi hơn khi ta gặp lại họ trong bộ truyện sau – bởi họ già đi mà!
Ai Yazawa sinh ngày 3/7/1967, nhóm máu B và chiều cao 1,68m. Có thể thấy được phần nào tính cách và sở thích từ các manga của bà, như bà thích nhãn hiệu Vivienne Westwood (Nana), thích chocolate (giống Akira trong Tennai), thích đội tóc giả (như Mikako) và rất yêu mèo
|